Google hoạt động như thế nào? Sau đây là phần mô tả ngắn và phần mô tả chi tiết về cách hoạt động của Google.

Google lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm:

  • Trang web,
  • Nội dung do người dùng gửi, chẳng hạn như nội dung người dùng gửi trong Google Doanh nghiệp của tôi và Maps,
  • Nội dung quét từ sách,
  • Cơ sở dữ liệu công khai trên Internet,
  • và nhiều nguồn khác.

Tuy nhiên, trang này sẽ tập trung vào các trang web.

Google thực hiện ba bước cơ bản để tạo kết quả từ các trang web:

Bước đầu tiên là tìm những trang tồn tại trên web. Google không lưu giữ một danh mục trung tâm về tất cả các trang web, do đó, chúng tôi phải liên tục tìm kiếm các trang mới và thêm chúng vào danh sách các trang đã biết. Google biết đến một số trang vì chúng tôi đã truy cập các trang đó từ trước. Google tìm thấy các trang khác khi truy cập đường liên kết từ một trang đã biết đến một trang mới. Ngoài ra, chúng tôi cũng phát hiện một số trang khác khi chủ sở hữu trang web gửi danh sách các trang (sơ đồ trang web) để Google thu thập dữ liệu. Nếu bạn đang sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web được quản lý (chẳng hạn như Wix hoặc Blogger), thì họ có thể yêu cầu Google thu thập dữ liệu mọi trang bạn mới tạo hoặc cập nhật.

Khi phát hiện ra URL của một trang, Google sẽ truy cập hoặc thu thập dữ liệu trang đó để tìm hiểu nội dung trên trang. Google hiển thị trang và phân tích cả nội dung văn bản lẫn nội dung không phải văn bản cũng như bố cục hiển thị tổng thể để quyết định vị trí của trang trong kết quả Tìm kiếm. Càng hiểu rõ về trang web của bạn bao nhiêu thì Google càng có thể hiển thị trang cho những người đang tìm kiếm nội dung của bạn một cách phù hợp bấy nhiêu.

Để cải thiện kết quả thu thập dữ liệu trang web của bạn, hãy làm như sau:

  • Xác minh rằng Google có thể truy cập các trang trên trang web của bạn và những trang đó hiển thị đúng cách. Google truy cập các trang web dưới dạng người dùng ẩn danh (người dùng không có mật khẩu hoặc thông tin). Google cũng cần xem được tất cả hình ảnh và các phần tử khác của trang để có thể hiểu đúng nội dung trên trang. Bạn có thể kiểm tra nhanh bằng cách nhập URL trang vào Công cụ kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động.
  • Nếu đã tạo hoặc cập nhật một trang, bạn có thể gửi một URL riêng lẻ cho Google. Để thông báo cùng lúc cho Google về nhiều trang mới tạo hoặc mới cập nhật, hãy sử dụng sơ đồ trang web.
  • Nếu bạn yêu cầu Google chỉ thu thập dữ liệu một trang, hãy chỉ định trang đó làm trang chủ của bạn. Đối với Google, trang chủ là trang quan trọng nhất trên trang web của bạn. Để giúp Google thu thập dữ liệu toàn bộ trang web, hãy đảm bảo rằng trang chủ (và tất cả các trang) đều chứa một trình đơn rõ ràng liên kết đến tất cả các phần và trang quan trọng trên trang web của bạn. Trình đơn này giúp người dùng (và Google) dễ dàng di chuyển trong trang web của bạn. Đối với các trang web nhỏ (dưới 1.000 trang), bạn chỉ cần cho Google biết về trang chủ của mình, miễn là Google có thể truy cập tất cả các trang khác bằng cách đi theo đường dẫn liên kết bắt đầu từ trang chủ.
  • Liên kết một trang mà Google đã biết đến trang của bạn. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng Google sẽ không truy cập các đường liên kết trong quảng cáo, đường liên kết mà bạn trả tiền trong các trang web khác, đường liên kết trong phần nhận xét hoặc các đường liên kết khác không tuân theo Nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Google không nhận tiền để thu thập dữ liệu thường xuyên hơn hoặc xếp hạng cao hơn cho một trang web. Nếu ai đó nói vậy với bạn thì điều đó là không đúng sự thật.

Sau khi tìm thấy một trang, Google sẽ cố gắng tìm hiểu nội dung của trang đó. Quá trình này gọi là lập chỉ mục. Google phân tích nội dung của trang, lập danh mục hình ảnh và tệp video nhúng trên trang và cố gắng tìm hiểu trang theo cách khác. Thông tin này được lưu trữ trong chỉ mục của Google – một cơ sở dữ liệu khổng lồ được lưu trữ trong rất nhiều máy tính.

Để cải thiện kết quả lập chỉ mục trang của bạn, hãy làm như sau:

  • Tạo tiêu đề trang ngắn gọn, ý nghĩa.
  • Sử dụng tiêu đề trang để truyền đạt chủ đề của trang.
  • Sử dụng văn bản thay vì hình ảnh để truyền tải nội dung. (Google có thể hiểu một số hình ảnh và video, nhưng không hiểu rõ như đối với văn bản. Ở mức tối thiểu, hãy chú thích video và hình ảnh của bạn bằng văn bản thay thế và các thuộc tính thích hợp khác.)

Khi người dùng nhập cụm từ tìm kiếm, Google sẽ cố gắng tìm câu trả lời phù hợp nhất từ chỉ mục của chúng tôi dựa trên nhiều yếu tố. Google cố gắng xác định các câu trả lời có chất lượng cao nhất và xem xét các yếu tố sẽ cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất và câu trả lời phù hợp nhất, như vị trí, ngôn ngữ và thiết bị của người dùng (máy tính hoặc điện thoại). Ví dụ: nội dung tìm kiếm “cửa hàng sửa xe đạp” sẽ hiển thị các câu trả lời khác nhau cho người dùng ở Paris và người dùng ở Hồng Kông. Google không nhận tiền để xếp hạng các trang cao hơn và quy trình xếp hạng được thực hiện theo chương trình.

Để cải thiện việc phân phát và xếp hạng trang của bạn, hãy làm như sau:

  • Thiết kế để trang của bạn tải nhanh và thân thiện với thiết bị di động.
  • Đưa nội dung hữu ích vào trang của bạn và cập nhật nội dung đó thường xuyên.
  • Tuân theo Nguyên tắc quản trị trang web của Google để đảm bảo bạn cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng.
  • Đọc thêm các mẹo và phương pháp hay nhất trong Cẩm nang SEO của chúng tôi.
  • Bạn có thể tìm thêm thông tin tại đây, trong đó có các nguyên tắc mà chúng tôi cung cấp cho người đánh giá chất lượng để đảm bảo rằng chúng tôi đang cung cấp kết quả chất lượng cao

Nếu bạn muốn tự làm SEO mà không muốn tốn tiền thuê Dịch vụ SEO web thì bắt đầu đọc bài này

https://developers.google.com/search/docs/beginner/get-started?hl=vi