Trong mỗi cuộc gặp gỡ với đối tác, khách hàng, các doanh nghiệp đều đưa ra profile như một tài liệu tham khảo quan trọng. Có những khách hàng, chỉ cần nhìn vào profile là đã quyết định có tiếp tục hợp tác hay không. Như vậy, đủ để thấy rằng Profile là vô cùng quan trọng với hoạt động của mỗi doanh nghiệp.

Qpro là đơn vị thiết kế profile chuyên nghiệp. Qua nhiều năm hoạt động, Qpro đã tổng kết được nhiều kinh nghiệm nhằm đưa đến cho khách hàng những profile hoàn hảo nhất. Chúng tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm đó trong bài viết này.

Profile là gì?

Profile là tên tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt là Hồ sơ. Trên thực tế, hồ sơ hay profile là tập hợp các loại giấy tờ liên quan đến một cá nhân, một tập thể. Ai cũng có profile của riêng mình. Tập thể bao gồm các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp càng cần phải có profile để phục vụ cho quá trình hoạt động.

Với các doanh nghiệp, profile là tập hợp các giấy tờ liên quan đến sự ra đời quá trình phát triển, nguồn lực nhân sự, tài chính, sản phẩm/dịch vụ, khách hàng và những thành tựu đã đạt được của doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của thiết kế profile đối với doanh nghiệp

Với tình hình kinh doanh sôi động hiện nay, profile góp phần quan trọng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Mặc dù nó chỉ là một vật vô tri, nhưng những thông tin trong nó lại chứa đựng giá trị đối với doanh nghiệp. Và do vậy, nó là một ấn phẩm không thể thiếu của doanh nghiệp.

Profile có vai trò như một nhân vật quan trọng không thể thiếu trong mỗi cuộc gặp gỡ với đối tác của doanh nghiệp. Vì bản thân profile chứa đựng các thông tin cơ bản của doanh nghiệp. Do vậy, khách hàng chỉ cần tìm hiểu trong profile là sẽ có được thông tin cần thiết, thậm chí đầy đủ, chi tiết hơn cả một người làm việc lâu năm tại doanh nghiệp giới thiệu bằng ngôn ngữ nói.

Bên cạnh đó, profile có vai trò giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ vô cùng hiệu quả. Chỉ cần nhìn vào profile, khách hàng có thể biết được doanh nghiệp có bao nhiêu sản phẩm, có những loại hình dịch vụ nào.

Profile giúp doanh nghiệp lấy được niềm tin của các khách hàng. Khi nhìn vào một cuốn profile được thiết kế chuyên nghiệp, khách hàng sẽ ngầm đưa ra đánh giá tốt về doanh nghiệp. Do đó niềm tin với doanh nghiệp cũng sẽ được tạo lập. Những thông tin về thành tích đã đạt được chứa đựng trong profile sẽ càng tăng niềm tin trong khách hàng.

Từ đó profile giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng. Với các khách hàng mới, do chưa biết về công ty, họ chưa thể trở thành đối tác của doanh nghiệp. Profile cung cấp các thông tin tổng thể, khiến họ hiểu về công ty và trở thành khách hàng của công ty.

Trong nền kinh tế mở hiện nay, cùng một lĩnh vực, có rất nhiều các doanh nghiệp hoạt động. Profile giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt với các đối thủ cùng ngành. Profile càng chuyên nghiệp, năng lực cạnh tranh của nó càng cao, giúp doanh nghiệp có lợi thế so sánh hơn đối thủ.

Đối với bản thân doanh nghiệp, profile có thể được coi như một cuốn catalog về sản phẩm, dịch vụ. Nó giúp lưu trữ các thông tin cơ bản về sản phẩm, dịch vụ chủ lực. Ở một khía cạnh nhỏ, nó giúp các bộ phận triển khai các công việc liên quan đến kinh doanh một cách hiệu quả hơn nhờ vào tính chọn lọc sản phẩm trên profile.

Với những vai trò to lớn như thế, các chắn các doanh nghiệp đều nhận thấy việc cần thiết phải có được những thiết kế profile hoàn hảo cho doanh nghiệp mình.

Khi nào cần thiết kế profile?

Rõ ràng profile vai trò rất quan trọng đối với quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Nhưng có thể sẽ có các doanh nghiệp chưa hiểu hết tầm quan trọng của nó. Và họ sẽ đưa ra câu hỏi: Khi nào thì cần thiết kế profile.

Profile có mặt trong hầu hết các cuộc gặp gỡ với các đối tác khi lần đầu gặp gỡ. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần thiết kế profile trong những trường hợp cụ thể sau:

  • Khi doanh nghiệp mới thành lập: Bạn cần có nó để đi giới thiệu, tìm kiếm khách hàng.
  • Doanh nghiệp đã đi vào hoạt động được khoảng 10 năm: Đã đến lúc doanh nghiệp bạn cần làm mới lại bản profile. Vì lúc này, doanh nghiệp bạn đã có thành tích nhất định trong lĩnh vực mình kinh doanh.
  • Doanh nghiệp tham gia đấu thầu một dự án cụ thể: Để có thể trúng thầu, doanh nghiệp bạn cần chứng minh với bên chủ đầu tư năng lực tổng hợp và các thành tích mình đã đạt được trong ngành.
  • Tham gia các gian hàng tại hội chợ nhằm mục đích quảng bá doanh nghiệp của mình. Có profile cụ thể sẽ khiến các khách hàng tham gia hội chợ có ấn tượng tốt, lưu trữ thông tin và có thể biến thành khách hàng sau này.
  • Công bố, ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới của doanh nghiệp. Với sự ra đời của sản phẩm, dịch vụ mới, chắc chắn doanh nghiệp cần bổ sung nó vào profile vốn có nội dung đã cũ.
  • Doanh nghiệp bạn chưa có profile mà bạn đang cần ghi điểm với đối tác, khách hàng về sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp mình. Lúc đó chắc chắn bạn cần phải thiết kế profile.

 

Những nội dung chính trong một thiết kế profile

Với mỗi một ngành nghề nhất định, profile sẽ có những nội dung đặc thù riêng. Với mỗi doanh nghiệp cũng vậy, do có sự khác biệt về văn hóa và cách đặt vấn đề của người đứng đầu nên cũng sẽ có nét riêng biệt.

Tuy nhiên, một thiết kế proflie cơ bản sẽ bao gồm những nội dung chính sau:

  • Thông tin cơ bản về công ty: Tên đầy đủ của công ty, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế, người đại diện trước pháp luật, website, email, ngành nghề kinh doanh chính và phụ, …
  • Bộ máy hoạt động và nguồn nhân lực của doanh nghiệp với các phòng ban cụ thể.
  • Sự phát triển của công ty: Quá trình thành lập, các mốc tiêu biểu của công ty, các đơn vị thành viên của công ty…
  • Văn hóa doanh nghiệp của công ty: Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, phương châm hoạt động, phương châm kinh doanh, những nét văn hóa đặc sắc mà công ty xây dựng và hướng tới.
  • Sản phẩm, dịch vụ của công ty: Bộ sản phẩm/dịch vụ chính mà công ty chú trọng và các sản phẩm phụ trợ.
  • Hệ thống tiêu thụ/phân phối: Hệ thống trên toàn quốc hoặc tại các vùng miền.
  • Dịch vụ hậu mãi: Là chính sách mà công ty đưa ra nhằm khuyến khích khách hàng mua/sử dụng sản phẩm của mình.

Như trên đã phân tích, profile giống như một nhân vật không thể thiếu trong mỗi lần doanh nghiệp gặp các đối tác, khách hàng lần đầu tiếp kiến. Nhân vật đó sẽ đại diện công ty, giới thiệu nhanh nhưng đầy đủ, chi tiết về tổng quan công ty để khách hàng lần đầu tiên gặp hiểu về tiềm năng của công ty.

Lưu ý để thiết kế profile hiệu quả!

Nội dung đầy đủ nhưng ngắn gọn.

Hãy tiết kiệm câu chữ trong thiết kế profile. Với mỗi thông tin trên profile, bạn chỉ cần đưa những nội dung cơ bản nhất, không rườm rà khiến người đọc bội thực và mất đi hứng thú tìm hiểu. Hãy để khách hàng lần đầu đọc thông tin có cơ hội tò mò hỏi thêm về những chi tiết không thể hiện trong profile. Như thế, doanh nghiệp có cơ hội tạo được sự thân thiết với khách hàng hơn.

Phải xác định đối tượng mà bạn muốn họ đọc profile:

Bạn không thể thiết kế profile cho mọi đối tượng. Hãy lựa chọn đối tượng mà bạn tin họ sẽ là khách hàng của doanh nghiệp. Từ đó tìm hiểu về những đặc trưng của đối tượng này để sử dụng ngôn từ và thiết kế hình ảnh, màu sắc phù hợp.

Sáng tạo trong nội dung và hình thức profile:

Bạn nên nhớ, trí tuệ cá nhân và tập thể được thể hiện rất rõ trong thiết kế profile. Và không gì thích thú hơn việc được nhìn ngắm một profile vô cùng sáng tạo trong cả nội dung và hình thức. Ví dụ, thay vì phải liệt kê các thông tin liên quan đến tên, địa chỉ, số điện thoại của công ty thì bạn có thể thay thế bằng hình ảnh trụ sở công ty trong đó hiển thị rõ cả tên, địa chỉ, số điện thoại…

Với hình ảnh này, không chỉ các thông tin được thể hiện rõ nét mà cả tiềm năng tài chính ( trụ sở nguy nga, hoành tráng) của doanh nghiệp bạn được phô ra cho khách hàng thấy. Tính sáng tạo đó tạo ấn tượng mạnh khiến khách hàng nhớ đến doanh nghiệp của bạn ngay từ lần đầu tiên gặp gỡ.

Tất nhiên, sáng tạo nhưng vẫn phải đảm bảo được đầy đủ nội dung cần có của một profile nhé.

Luôn luôn trung thực:

Trong kinh doanh, bạn có thể nhanh nhạy và linh hoạt, nhưng nên nhớ hãy trung thực. Với profile cũng vậy. Hãy đưa những thông tin trung thực vào trong thiết kế proflie. Đừng đưa những gì không phải là của mình vào, điều đó sẽ phản tác dụng nếu bạn bị phát hiện.

Cập nhật các thông tin mới nhất:

Đó là lý do để sau một vài năm nhất định, các doanh nghiệp nên thiết kế profile mới. Để các sản phẩm/dịch vụ mới được đưa vào. Bạn cũng nhân đó giới thiệu thêm thành tích, nhân sự hoặc mục tiêu mới của doanh nghiệp bạn.

 

Với những thông tin nêu trên, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chuẩn bị được cho mình những nội dung, hình ảnh để thiết kế profile hoàn chỉnh. Nếu chưa đủ tự tin, hãy liên hệ ngay với Qpro để được chúng tôi tư vấn.

Xem thêm: Dịch vụ thiết kế Web

Qpro cam kết sẽ mang đến cho khách hàng những thiết kế profile hoàn hảo nhất!

Liên hệ với chúng tôi ngay nhé:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ Q PRO

Địa chỉ: Số 2A, Khu K15, Phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh

Hotline: 0972.499.663 / 0981.554.000

Email: admin@qpro.vn