SÁCH THƯƠNG HIỆU – AI CŨNG CÓ THỂ TRỞ THÀNH TÁC GIẢ.
Trong cuộc đời, có ai chưa từng đọc một cuốn sách. Tất nhiên trừ những người không biết chữ nhé! Và bạn chắc chắn đã từng thầm ngưỡng mộ những người có thể viết lên những cuốn sách hay? Bạn ao ước mình cũng có được khả năng viết như của họ..
Với công nghệ và dịch vụ hiện nay, mơ ước của bạn không quá xa vời.
Thật vậy!
Tin tôi đi, bạn hoàn toàn có khả năng đó! Tất nhiên, không ai có thể khẳng định bạn viết hay ngay từ lần đầu tiên. Chỉ trừ những thiên tài. Còn lại, tất cả đều trải qua quá trình, đều có những cuốn sách thất bại. Thật đó.
Nhà văn hiện thực nổi tiếng Nam Cao năm 18 tuổi bắt đầu viết văn trong thời gian chật vật kiếm sống tại Sài Gòn. Lúc này ông làm thư ký cho một tiệm may. Ông viết các truyện ngắn và gửi đi các báo Tiểu thuyết thứ bẩy, Hữu Ích. Sau này, khi ra Hà Nội làm giáo viên, ông viết và gửi tới Tạp chí Hà Nội tân văn và các nhà xuất bản. Nhưng tới năm 24 tuổi, khi xuất bản tập truyện “ Đôi lứa xứng đôi”, tên tuổi của ông mới được biết đến rộng rãi với bút danh Nam Cao.
Nhà văn viết sách thiếu nhi nổi tiếng Nguyễn Nhật Ánh có tác phẩm đầu tay năm 13 tuổi. Ông kiên nhẫn viết và đến năm 19 tuổi, ông xuất bản cuốn sách đầu tiên. Năm 35 tuổi ông nổi tiếng với các câu truyện về thiếu nhi. Và từ đó ông đi theo con đường viết riêng về mảng này cho đến ngày nay.
Nhìn ra thế giới, nhà văn Lỗ Tấn ban đầu không hề chọn con đường viết văn cho nghiệp của mình. Ông chọn học y khoa. Tuy nhiên, sau này ông thấy con đường y khoa chưa chắc đã cứu được nhiều cuộc đời, do đó ông chọn ngả rẽ viết văn.
Có thể nhận thấy, các những nhà văn nổi tiếng, rõ ràng, đều đã có những bước đi rất chậm lúc ban đầu. Hoặc, họ không hề ngay từ đầu đã chọn lối đi viết văn cho mình- giống như bạn lúc này vậy! J
Phân tích như thế, để bạn thấy được rằng, nghiệp viết, không nhất định chỉ là của những nhà văn, nhà báo. Tôi nhớ câu nói “Trong cuộc đời, mỗi người nên trồng một cái cây, sinh một đứa con và viết một cuốn sách” và rất tâm đắc với nó. Ý của câu nói là: Bạn hãy làm những việc có ích, không chỉ cho bản thân mình ở hiện tại mà còn là cho cả các thế hệ mai sau. Thực ra, khi bạn viết, có thể chỉ là để giải tỏa những cảm xúc, chưa chắc đã nghĩ xa như câu nói kia. Và ở thời của bạn, tư tưởng, quan điểm bạn viết chưa chắc đã được đề cao. Nhưng trải qua sự biến động của cuộc sống, xã hội, dần dần những gì bạn viết được nhìn nhận và nâng tầm.
Như bên trên tôi nói, bạn hoàn toàn có thể viết được một cuốn sách của riêng bản thân mình. Ngày nay, viết sách không chỉ giới hạn là viết những mẩu truyện ngắn, hay những tiểu thuyết. Với sự bùng nổ thông tin, người ta có thể viết nhiều thứ. Và nó được gọi với cái tên: Viết sách thương hiệu.
Vậy thương hiệu là gì?
Tôi nhớ từng đọc được một câu nói của thầy dạy Marketing “ Thương hiệu chính là thương lấy cái hiệu của mình”. Đây là một câu nói hài hước, nhưng phản ánh rất thật về bản chất của các công tác liên quan đến thương hiệu.
Hiệu về cơ bản chính là tên gọi. Tên gọi cho một người. Tên gọi cho một công ty, doanh nghiệp. Tên gọi cho một đơn vị hành chính. Tên gọi một sản phẩm. Tên gọi cho một vùng miền. Tên gọi cho đặc sản…. Bất cứ cái nào có thể gọi thành tên thì có nghĩa là có hiệu.
Thương hiệu nghĩa là những cái tên được sử dụng trên hoạt động thương mại. Các hoạt động bổ trợ làm thế nào để đưa được các “hiệu” lớn mạnh, được yêu quý, được tin tưởng, được sử dụng, được lan tỏa… trên thị trường và xã hội được gọi là làm thương hiệu.
Sách thương hiệu: là các đầu sách với nội dung khác nhau, thể hiện được “cái tôi” của một cá nhân; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc sản của một vùng miền hay lịch sử của một vùng đất…được xuất bản, đưa vào thị trường rộng lớn hoặc một nhóm đối tượng đặc biệt.
Tại sao cần viết sách nhận diện thương hiệu?
Câu trả lời có vẻ dễ nếu chúng ta neo theo khái niệm cơ bản về thương hiệu và sách thương hiệu bên trên. Viết sách thương hiệu là để quảng bá, thể hiện được bản sắc văn hóa và tính độc đáo của một con người, một sản phẩm, một doanh nghiệp, đơn vị, công trình hay xã, huyện, tỉnh nào đó.
Có đôi khi, người viết sách chẳng vì mục đích (nêu trên) khi viết. Bởi lúc đầu chỉ là họ có nhu cầu bộc lộ bản thân, hay đơn giản hơn chỉ là họ muốn giãi bày, tâm sự nhưng chẳng biết nói cùng ai nên họ đành tự viết lên những dòng chữ ngổn ngang. Sau này khi có điều kiện, họ tập hợp, chỉnh sửa lại thành cuốn sách. Và cuốn sách đó, mang dấu ấn bản thân họ rõ nét. Họ thấy có nhu cầu in thành sách, để tặng cho ai đó, vì một mục đích nào đó. Đó cũng là một cách của sách thương hiệu.
Sách thương hiệu có nội dung gì?
Như các phần trên đã nói, nội dung trong sách thương hiệu là vô cùng phong phú. Nhưng tôi tóm gọn trong các nội dung chính như sau:
Thương hiệu cá nhân: bao gồm các sách văn học ( Tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện vừa, truyện dài,tản văn, bút ký văn học…); sách chuyên môn ( Liên quan đến chuyên môn hoặc các vấn đề tác giả có nghiên cứu)…
Thương hiệu doanh nghiệp: sách giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp/ xưởng sản xuất/ đơn vị quân đội/ cơ quan nhà nước. Mục đích là để quảng bá, tuyên truyền.
Thương hiệu sản phẩm công nghiệp: Là sách giới thiệu về các sản phẩm chuyên dụng của một hoặc nhiều doanh nghiệp. Do đặc thù nên được tập hợp vào thành cuốn sách để những người có nhu cầu tìm hiểu tiện tra cứu.
Thương hiệu ngành nghề: Là các cuốn sách giới thiệu về một lĩnh vực nào đó trong đời sống xã hội. Ví dự như sách về sức khỏe-cây thuốc; sách về tài chính-kinh tế; nông nghiệp- cây trồng…
Thương hiệu đặc sản: Là những cuốn sách giới thiệu về một loại đặc sản riêng có của một vùng đất. Đó có thể là đặc sản của một xã, một huyện, một tỉnh hoặc một vùng miền.
Thương hiệu xã, huyện, tỉnh, vùng miền: Là sách giới thiệu về các đặc điểm chung, lịch sử xây dựng và phát triển của một đơn vị hành chính hoặc cả một vùng có những đặc điểm văn hóa-địa lý-lịch sử gần giống nhau.
Cách để viết sách thương hiệu:
Tự viết sách:
Bạn có thể tự mình viết ra một cuốn sách của bản thân hoặc doanh nghiệp của bạn.
Nếu bây giờ, bỗng dưng ý tưởng viết một cuốn sách “để đời” của riêng bạn ập đến, hẳn là bạn sẽ lúng túng, không biết chọn chủ đề hay nội dung nào để viết. Hầu hết mọi người đều gặp tình trạng này, nên bạn yên tâm. Nếu sau đó, bạn tìm được ý tưởng cho cuốn sách của mình, hãy không ngừng suy nghĩ về nó. Còn nếu bạn chưa có, chúng tôi gợi ý bạn nên chọn những gì là thế mạnh của mình. Ví dụ:
Bạn yêu thích thú cưng, hãy viết một cuốn sách về các giống thú cưng, cách chăm sóc chúng…
Bạn yêu thích oto, hãy thử tập hợp, tìm kiếm các thông tin về lịch sử các thương hiệu oto trên thế giới.
Bạn là nhà quản lý giáo dục, hãy viết về kinh nghiệm trong quản lý học sinh.
Bạn có chuyên ngành tâm lý học, hãy viết về tâm lý các lứa tuổi, đặc biệt là tâm lý hành vi của lứa tuổi vị thành niên, chủ đề rất hót thu hút sự quan tâm của những người làm cha mẹ.
Bạn có chuyên môn về dược học, hãy viết sách về cây thuốc có trong dân gian hay cách bào chế các vị thuốc đơn giản.
Bạn yêu thích làm đẹp, viết sách về các vấn đề mỹ phẩm organic, các cách làm đẹp có nguyên liệu tự nhiên.
Bạn có năng khiếu sử dụng câu chữ và trí tưởng tượng tốt, hãy viết văn.
….
Chỉ cần bạn có ý tưởng và lên được các nội dung, tìm kiếm được tư liệu cụ thể cho cuốn sách của mình là bạn đã thành công một nửa rồi. Phần còn lại, bạn có thể đi từ từ, từng bước, từng bước.
Bạn sẽ có tâm lý cuốn sách của mình ra đời càng sớm càng tốt và bạn nhanh chóng bắt tay vào viết ngày viết đêm. Điều đó sẽ rất tốt nếu bạn đã lập đủ dàn ý sau khi đã có đủ tư liệu. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên viết từ từ, mỗi ngày một ít. Suy nghĩ nhiều về mỗi nội dung mình định viết, và căn chỉnh sao cho ngôn ngữ khúc triết, ý tứ sâu sắc nhất. Đừng viết những gì hời hợt trong tâm lý “ngựa non háu đá”. Vì “Dục tốc bất đạt”. Mục đích cuốn sách của bạn là khiến người đọc thấy thú vị, đừng mang đến cho họ những gì tầm phào!
Lấy điển hình là nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (mà tôi nói ở trên), để có được những cuốn sách hay đến với độc giả trẻ, ông đã mang trong mình nỗi ám ảnh về tuổi thơ trong cả sự nghiệp sáng tác. Trước khi thành công với mảng đề tài tuổi thơ, ông mất nhiều năm lăn lộn với các chủ đề khác nhau, các cách viết khác nhau.
Như vậy, muốn thành công cho cuốn sách của mình, bạn nhớ hãy nghiên cứu thật kỹ các nội dung đã lên trong ý tưởng. Hoặc hãy thử sức bằng cách viết các loại hình khác nhau trước khi bắt tay vào viết chúng. Hãy mạnh dạn tham khảo ý kiến những người có chuyên môn để được góp ý về cách viết, cách xây dựng dàn ý và đề tài.
Và, một điều quan trọng, nếu sách xuất bản mà chưa thu hút được sự chú ý của dư luận, đừng nản lòng, bạn nhé! Hãy kiên trì thử sức ở chủ đề mới, cách tiếp cận mới, cách hành văn mới…
Thuê viết sách thương hiệu:
Bạn có ý tưởng nhưng đôi khi, bị hạn chế về ngôn từ, cách hành văn, cách kể câu chuyện. Do đó có thể câu chuyện của bạn rất hay, nhưng chưa chắc khi được viết ra đã tốt.
Hiện nay, có một cách tốt hơn và hiệu quả hơn, đó là bạn đi thuê người viết. Với các team có đội ngũ nhân sự được đào tạo về chuyên môn và có kinh nghiệm thực tế, họ sẽ biết cách để đưa các ý tưởng của bạn thành những cuốn sách có nội dung thu hút, cách sắp xếp các chi tiết hợp tình hợp lý để tạo nên một tác phẩm nổi bật.
Và đó là lý do đưa bạn đến với QPRO.
Đến với QPRO, sau khi xuất bản, cuốn sách như một minh chứng cho việc thương hiệu của bạn/doanh nghiệp bạn được cả thế giới công nhận và lưu truyền rộng rãi.
Chúng tôi, QPRO qua 5 năm hoạt động trong lĩnh vực xuất bản sách, với các cộng tác viên là những nhà văn, biên tập viên tên tuổi, đã luôn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của mình, giúp các tác giả có thể viết và xuất bản cuốn sách của mình theo cách dễ dàng nhất.
Dù chưa từng xuất bản thành công một cuốn sách, hay chưa từng tự tay viết lên một cuốn sách hoàn chỉnh, QPRO cũng có thể giúp được bạn. Chỉ cần bạn có dàn ý, mục lục rõ ràng cho cuốn sách định viết. QPRO sẽ khai thác toàn bộ những thông tin từ các bài báo, đoạn ghi âm, video, talk show… của bạn để tạo nên tác phẩm mang tên bạn.
Những người nổi tiếng trên thế giới cũng đều sử dụng phương pháp viết sách để làm thương hiệu cho cá nhân mình. Bạn có thể tham khảo về những nhân vật như: Steven Jobs, Bill Gates, Jack Ma…
Bây giờ thì bạn đã tin rằng: “VIẾT SÁCH LÀ CÁCH DỄ NHẤT ĐỂ ĐẶT SỐ 1 TRƯỚC SỐ 0 CHO THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN” rồi chứ!
“QPRO – Ai cũng có thể trở thành tác giả”
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể. Hotline: 0972499663